Trang chủ   >  Trang chủ

Làm sự kiện là để tăng doanh thu

Tựa như cô bé Lọ Lem hồi hộp đợi đến thời khắc dạ hội nửa đêm, người khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cũng đã háo hức chờ đến 0 giờ ngày 12-11 để công bố doanh thu bán hàng trong ngày Ngày Độc thân 2016 (Singles Day 2016). Và kết quả là một con số gây sốc và cũng là điều đáng mơ ước cho tất cả những nhà kinh doanh trực tuyến trên thế giới: 17,7 tỉ đô la Mỹ.

Ngọc Ánh

Khi đồng hồ điểm nửa đêm ngày thứ Sáu 11-11 vừa qua, Alibaba cho biết họ đã rút ngắn thời gian đạt được mục tiêu doanh thu trong năm nay với sự thành công vang dội của sự kiện Singles Day 2016.

Với việc đạt được doanh thu 17,7 tỉ đô la của Alibaba, Singles Day đã trở thành dịp mua sắm lớn nhất thế giới tính đến nay và con số doanh thu của Alibaba năm nay đã làm lu mờ các con số bán hàng 2,74 tỉ đô la trong ngày Black Friday (27-11-2015) và 3,07 tỉ đô la trong ngày Cyber Monday (30-11-2015) ở Mỹ vào năm ngoái. Trong năm nay, hai sự kiện mua sắm lớn này sẽ lần lượt diễn ra vào ngày 25 và 28-11.

Cuộc chiến doanh thu

Không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến hằng năm lớn nhất của Trung Quốc, Singles Day năm nay đã trở thành một cuộc chiến về doanh thu giữa các công ty thương mại điện tử của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo công ty phân tích số liệu Syntun, Ngày Độc thân đã mang về cho 16 trang bán hàng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc doanh thu 177 tỉ nhân dân tệ, tương đương 26 tỉ đô la. Trong đó, Alibaba là trang bán hàng thành công nhất, chiếm thị phần tới 68,2%, phục vụ khách hàng từ 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Theo sau Alibaba về thị phần là hai trang JD.com và Suning.com.

Trong ngày này, khoảng 1,07 tỉ đơn đặt hàng đã được gửi đi trên mạng, trong đó, hơn 80% được gửi từ điện thoại di động.

Số liệu thống kê cho thấy gần 39.500 nhãn hiệu đã tham gia hoạt động mua bán trong ngày này, và hơn 47 triệu khách hàng đã đặt mua các sản phẩm của các nhãn hiệu thế giới.

Còn theo cuộc thống kê của Alibaba, doanh số thu về từ các giao dịch trên điện thoại di động tại sự kiện Singles Day vượt xa doanh số từ giao dịch qua máy tính. Hãng cho biết nguồn thu từ các khách đặt mua hàng qua thiết bị di động chiếm tới 82% – đạt 14,6 tỉ đô la – tổng khối lượng hàng hóa bán ra. Năm ngoái tỷ lệ này là 69%.

Kỷ lục tổng doanh số bán hàng của Alibaba đã liên tục bị phá vỡ qua các năm kể từ khi hãng này bắt đầu khai thác sự kiện Singles Day và năm nay cũng không phải là điều ngoại lệ. Năm nay, hãng đã sớm vượt qua con số 14,3 tỉ đô la của năm ngoái vào đầu buổi tối, còn năm trước hãng vượt mốc của năm 2014 vào buổi trưa.

Singles Day lần đầu tiên được tổ chức vào những năm 1990 cho những người trẻ độc thân ở Trung Quốc như một sự kiện ngược lại với ngày Valentine. Năm 2009, Alibaba bắt đầu sử dụng sự kiện này để thúc đẩy hoạt động giảm giá hàng hóa của các nhà bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử của hãng và như một phương tiện để thúc đẩy doanh thu trong giai đoạn mảng bán hàng truyền thống ở Trung Quốc rơi vào sự trầm lắng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Càng ngày càng có nhiều thương hiệu quốc tế tham gia bán hàng trong ngày Singles Day của Alibaba, và năm nay có hơn 14.000 thương hiệu tham gia, chiếm khoảng 30% tổng số doanh thu hàng hóa của sự kiện này. Theo số liệu thống kê của Alibaba, đơn đặt hàng đến từ 207 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Alibaba cho biết hàng hóa được cung cấp bởi Apple, Nike và Siemens luôn ở trong nhóm hàng bán chạy đối với người tiêu dùng Trung Quốc trong những giờ đầu của ngày Singles Day. Bên cạnh đó, các nhãn hiệu nội địa cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, như các nhà sản xuất thiết bị gia dụng Haier và Midea, hãng điện thoại thông minh Meizu.

Trong mục tiêu quốc tế hóa sự kiện Singles Day, năm nay hãng đã mời nhiều ngôi sao ngành thể thao và giải trí tham dự đêm hội “đếm ngược” khai mạc sự kiện, gồm cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA Kobe Bryant, cựu ngôi sao bóng đá David Beckham và vợ – nhà thiết kế thời trang Victoria, nhóm nhạc pop của Mỹ OneRepublic.

Cặp đôi David và Victoria Beckham đã đặt mua một vài món hàng ngay trên sân khấu của chương trình khai mạc sự kiện. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba Jack Ma cũng góp mặt bằng màn trình diễn ảo thuật bằng lá bài cùng với nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ Scarlett Johansson.

Tham vọng bá chủ

Trước khi kết thúc năm tài chính 2015 vào ngày 31-3 năm nay, Alibaba đã chính thức đè bẹp đối thủ đến từ Mỹ là Amazon với tổng giá trị hàng hóa bán được trong năm 2015 là 3.000 tỉ nhân dân tệ (462 tỉ đô la) qua các trang web bán hàng trực tuyến của mình. Con số này là gấp ba lần so với tổng doanh số trong năm 2012 và gấp hai lần so với năm 2013.

Alibaba được biết đến là người khổng lồ thương mại điện tử ở Trung Quốc, với một loạt trang web kinh doanh trực tuyến. Trong đó, được biết đến nhiều nhất là Taobao, một nền tảng liên kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trên 40.000 doanh nghiệp lớn và nhỏ đã tham gia vào nền tảng bán hàng này, cung cấp hơn 6 triệu mặt hàng.

Nếu như Alibaba có thể duy trì tốc độ phát triển mạnh mẽ nói trên, nhiều chuyên gia nhận định nó sẽ vượt mặt cả tập đoàn Walmart của Mỹ và trở thành mạng lưới bán lẻ lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên Alibaba chỉ tập trung vào hoạt động bán hàng trực tuyến, còn Walmart là chuỗi các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Trên thực tế, tổng doanh thu của Walmart đã giảm sút trong thời gian gần đây, khi mà năm 2015 tập đoàn này đạt doanh thu 485 tỉ đô la, trong khi đó, người khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ là Amazon cũng chỉ đạt doanh thu bán lẻ là 107 tỉ đô la.

Bên cạnh thương mại điện tử, Alibaba cũng có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin với nền tảng điện toán đám mây. Người khổng lồ này còn thâu tóm Youku Tudou, được mệnh danh là YouTube của Trung Quốc, với giá trị 3,7 tỉ đô la để có thể làm bàn đạp tiến vào thị trường giải trí và truyền thông Internet.

Trong phần trả lời tờ CNN, Jack Ma đã bày tỏ tham vọng của mình là đến năm 2019 Singles Day sẽ lan rộng sang các quốc gia lớn khác như Pháp, Mỹ. Đặc biệt trong vòng 15 năm nữa, sự kiện này sẽ trở nên quen thuộc với người dân Mỹ giống như Black Friday.

Để thúc đẩy thói quen mua sắm thông qua thiết bị di động, người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã cho ra mắt hàng loạt phần mềm ứng dụng thực tế ảo (AR) nhằm giúp người sử dụng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm được bày bán trực tuyến. Để chuẩn bị cho phương thức mua hàng hiện đại, tiên tiến này, trước đó vài tuần Alibaba đã chào bán kính thực tế ảo dạng bìa các-tông trên trang web của mình với giá chỉ 15 xu Mỹ (khoảng 3.500 đồng).

Một số công ty khác còn lợi dụng dịp lễ này như một cơ hội để cho ra mắt các sản phẩm mới dành riêng cho khách hàng Trung Quốc như bơ đậu phộng, bánh Oreos nhân thạch...

Và cả cuộc chiến hàng thật - hàng giả

Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo các công ty thương mại điện tử và các trang mua bán trực tuyến khác phải kiểm soát chặt chẽ lượng hàng giả, hàng nhái trong ngày lễ này. Jack Ma đã quản lý tình trạng này bằng cách thu thập dữ liệu của nhà cung cấp và khách hàng về các giao dịch của sản phẩm nhái từ đó thông báo cho phía cảnh sát. “Năm ngoái, bằng việc hợp tác với cơ quan cảnh sát, chúng tôi đã phát hiện 500 người rao bán các sản phẩm nhái trong ngày sự kiện”, Jack Ma kể. Thế nhưng, chỉ mới vào tháng 10 vừa qua, hàng loạt nhóm doanh nghiệp thương mại điện tử đã “tố” Alibaba chào bán nhiều hàng giả, hàng nhái trên trang của mình. Điều này khiến cơ quan đại diện của Mỹ về các vấn đề ngoại thương (U.S. Trade Representative) liệt Alibaba vào danh sách “các thị trường hàng giả, hàng nhái khét tiếng” (Notorious Markets List).

Tuy nhiên, điều này cũng không làm giảm sức hút của Singles Day đối với nhiều nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới như Apple, Victoria's Secret, Adidas, Nike và Gap. 

tin khác

Tiếp thị dựa trên nền tảng tìm kiếm di động
Tiếp thị trên thiết bị di động (Mobile Marketing) được đánh giá là kênh tiếp thị đơn giản, triển khai nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Nhiều doanh nghiệp đi đầu trong xu thế này đã nhận được kết quả ngoài mong đợi.
Công cụ trực tuyến hữu ích cho dân văn phòng
Cuộc cạnh tranh về việc phát triển ứng dụng di động hiện nay khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Mỗi ngày có hàng chục ngàn phần mềm ứng dụng và trò chơi được đẩy lên các kho ứng dụng. Người sử dụng có quá nhiều sự lựa chọn và họ càng ngày càng tinh tế, khó tính hơn. Tuy nhiên, cũng do số lượng quá nhiều nên sẽ có không ít công cụ chưa được khám phá.

Next